XQ Sử Quán Đà Lạt - Nơi Truyền Thống của Nghệ Thuật Thêu Tranh

XQ Sử Quán Đà Lạt - Nơi Truyền Thống của Nghệ Thuật Thêu Tranh

XQ sử quán Đà Lạt – Đối với những khách hàng có niềm yêu thích đối với bộ môn thêu tranh nghệ thuật. XQ sử quán là một cái tên không quá lạ lẫm. Qua bàn tay tài hoa của đội ngũ nghệ nhân tại XQ sử quán đã thổi hồn vào từng tác phẩm tranh thêu. Đem đến một sức sống với và làm nổi trội nét đặc sắc tinh hoa của nghệ thuật.

Khi có cơ hội đến với thành phố Đà Lạt mộng mơ, hãy HDV Local ghé tham quan Làng tranh thêu XQ Đà Lạt nha.

Giới thiệu XQ Sử Quán Đà Lạt

  • Địa chỉ: tọa lạc tại số 80 Mai Anh Đào, phường 8, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
  • Giờ mở cửa: 7:00 -17:00
  • Giá vé: 20.000 VNĐ
  • Đánh giá: 4.4/5
  • Cách trung tâm thành phố: 5km

XQ sử quán là địa danh du lịch Đà Lạt nổi tiếng nằm tiếp giáp với khu du lịch đồi Mộng Mơ. Điểm tham quan này đã để lại biết bao dấu ấn đối với du khách gần xa.

XQ Sử Quán Đà Lạt

XQ sử quán mang nét văn hoá đậm đà bản sắc của cố đô Huế cổ kính. Và chứa đựng bên trong là những bức tranh thêu kiệt tác. Đây là một không gian nghệ thuật để bạn đến. Và tìm hiểu về nét đẹp của làng nghề thủ công mỹ nghệ.

Địa chỉ XQ sử quán

Làng nghề tranh thêu XQ sử quán Đà Lạt nằm ở số 80A Đường Mai Anh Đào, Phường 8, Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng. Làng nghề chỉ cách trung tâm thành phố Đà Lạt 4km theo hướng tuyến đường Phù Đổng Thiên Vương.

Nằm tương đối sát với điểm tham quan thung lũng tình yêu và đồi Mộng Mơ. Nên bạn hãy đi thăm 3 địa danh tuyệt vời nhé.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Thời gian mở cửa đón khách tham quan

XQ sử quán mở cửa tham quan vào khung giờ 08:00 - 17:3 0 các ngày cuối tuần. Từ ngày nghỉ cho đến lễ Tết Nguyên đán, làng nghề sẽ mở cửa chào đón du khách tham quan du lịch.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Chính vì thế, bạn hãy sắp xếp thời gian, ghé thăm đúng thời điểm nhé. Để chiêm ngưỡng và thưởng thức bạn nha!

Giá vé tham quan XQ Sử Quán

Hiện nay khi đến với XQ Sử Quán, bạn không mất vé khi vào tham quan ở cổng. Giá vé tham quan phía bên trong.

Đối với khách không có thuyết minh là 100.000 VNĐ/người. Đối với hành khách yêu cầu có chỉ dẫn thuyết minh là 150.000 VNĐ/người. Lưu ý là trẻ em có chiều cao từ 1.2 m đổ lên cũng thu vé như người lớn.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Hướng dẫn đường đi đến XQ Sử Quán Đà Lạt

Điểm kết thúc là quảng trường tháp xịt nước lớn cạnh chợ Đà Lạt. Bạn đi tiếp theo phía đường Trần Quốc Toản, hay là nhà hàng Thanh Thuỷ.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Khi gặp đường Đinh Tiên Hoàng. Bạn rẽ tay trái vào đường Đinh Tiên Hoàng và rẽ tiếp vào đường Phù Đổng Thiên Vương. Tiếp đến đường Mai Anh Đào. Chạy dọc theo tuyến đường trên là bạn có thể đến được với XQ Sử Quán Đà Lạt. Đối diện điểm du lịch Thung Lũng Tình Yêu.

Lịch sử hình thành XQ sử quán

XQ là viết tắt chữ cái đầu tiên của hai vợ chồng nghệ nhân Hoàng Lệ Xuân và Võ Văn Quân. Hai nghệ nhân chính là đã mở ra hướng phát triển mới cho nghề tranh thêu. Bằng sự pha trộn giữa hội hoạ với những tinh tuý của nghề thêu.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Nghệ nhân Hoàng Thị Xuân xuất thân trong một gia đình gốc Huế. Từ nhỏ nghệ nhân Xuân đã được kế thừa những tinh tuý trong nghề thêu cung đình xưa. Với sự hoà quyện giữa niềm đam mê cùng năng khiếu của hai nghệ nhân. Đã mang đến một sắc màu mới cho nghệ thuật thêu Việt Nam.

Giai đoạn đầu của lịch sử

Từ năm 1990 – 1992, hai nghệ nhân Hoàng Lệ Xuân và Võ Văn Quân. Đã bước đầu sáng tác những bức tranh sơn dầu thêu với đề tài "Về một quê hương về một đời người".

Đến cuối năm 1992, họ lên Đà Lạt để khai giảng khoá đào tạo nghệ nhân thêu. Từ đó mang văn hoá tranh thêu đến gần gũi hơn nữa với mọi người.

Đến năm 1994, hai vợ chồng nghệ nhân mở xưởng sản xuất thêu tranh XQ Đà Lạt. Với số lượng nghệ nhân đầu tiên là 20 người.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Thành lập công ty XQ Đà Lạt

Ngày 30/01/1996, công ty trách nhiệm hữu hạn XQ Đà Lạt đã ra đời và bắt đầu đưa vô hoạt động. Cho đến ngày nay, tranh thêu XQ sử quán đã có showroom trưng bày tại nhiều địa điểm.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Nơi trên tổ quốc hình chữ S bao gồm: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn, . .. Công ty đã giải quyết việc làm cho trên 3.000 công nhân lao động. Và số lượng ấy đang không ngừng nhân lên.

XQ Đà Lạt đã đóng góp không ít trong việc làm nên những khoảnh khắc tươi đẹp của Việt Nam. Đến với du lịch trong và ngoài nước. Với những cố gắng không ngừng nghỉ, anh Võ Văn Quân là một trong ba nghệ sĩ đã giành chiến thắng giải thưởng "The Guide Award". Đây là một giải thưởng xứng đáng đối với quá trình đóng góp vào sự nghiệp của anh.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Với giá trị nghệ thuật ẩn sâu trong mỗi tác phẩm tranh thêu. XQ sử quán đã thu hút được nhiều người yêu vẻ đẹp.

Ngoài ra, hiện nay công ty XQ đang sở hữu một tác phẩm tranh thêu vẽ tay xác lập kỉ lục khủng nhất Việt Nam. Đó là kiệt tác có nhan đề "Khúc hát nguồn cội" được 9 nghệ sĩ thêu suốt 235 ngày. Có kích cỡ 330 × 280cm.

Tham quan XQ Sử Quán Đà Lạt

XQ sử quán là nơi gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Qua bàn tay tài hoa của người nghệ sĩ, vẻ đẹp tự nhiên được tái hiện một cách hoàn hảo.

Đến với làng nghề truyền thống này, du khách sẽ được tham quan tổng cộng là 10 khu. Với những khu vực khác nhau bao gồm: Khu vực truyền thống, khu vực bản sắc, khu bảo tàng tranh thêu XQ, khu nghệ thuật ẩm thực, . ..

Khu vực truyền thống ôn lại lịch sử XQ Sử Quán Đà Lạt

Nơi lưu dấu những kỷ niệm và viết tiếp câu chuyện lịch sử của ngành nghề thêu truyền thống. Sẽ giúp bạn thấu hiểu thêm về vẻ đẹp, nét tinh tuý mà bộ môn tranh thêu đã mang.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Tại khu vực làng nghề, người thợ. Sẽ tái hiện lại hành trình đầy gian truân để tìm kiếm một chân trời mới cho nghề thêu.

Đến đây, bạn sẽ được chìm đắm trong những thước phim tài liệu đầy tính lịch sử về loại hình nghệ thuật này. Từ đó bạn sẽ hiểu thêm tại sao tranh thêu có sự thành công như ngày hôm nay.

Bên cạnh đó, những tác phẩm triển lãm sẽ khơi gợi lại trong bạn quá khứ và hiện tại đầy vinh quang, vẻ vang của nghề thêu tranh.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Trải qua bao nhiêu thăng trầm, họ đã tạo dựng được thành quả và gìn giữ đến tận hôm nay. Trong khoảnh khắc đứng trước sự diệt vong, ta thấy được nghệ thuật chỉ có thể tồn tại và phát triển nhờ những người có lòng say mê mãnh liệt và tâm huyết với nền nghệ thuật thêu tranh.

Khu vực bản sắc

Khu vực bản sắc là nơi cử hành các nghi thức linh thiêng, tưởng nhớ đến ngày giỗ tổ nghề thêu. Tại đây làm nổi bật những nét đẹp văn hoá truyền thống của những người làm nghề thêu.

Xuyên suốt khu vực bản sắc, bạn sẽ được thưởng lãm những tác phẩm tranh thêu tinh xảo, phác hoạ chân dung của các nghệ nhân XQ.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Khu vực di sản tái hiện lại chân dung của ông tổ nghề thêu để lưu dấu về nguồn cội. . Thêu là một trong những thành tố góp phần tạo nên tinh thần đoàn kết sáng tạo trong ngành nghề này.

Chính vì thế, nhằm tôn vinh đội ngũ thợ thêu, nơi đây được lựa chọn làm nơi tổ chức lễ hội giỗ tổ nghề thêu mỗi năm vào ngày 12 tháng 6 âm lịch.

Khu vực phát tích

Tại địa điểm này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng ba nghệ thuật thêu đặc sắc tại XQ sử quán, bao gồm:

  • Nghệ thuật thêu tranh chân dung
  • Nghệ thuật thêu tranh hai mặt
  • Nghệ thuật thêu tranh phong cảnh

Trong quá trình trải nghiệm bạn sẽ thấy được nét tinh tế đến từng đường kim mũi chỉ. Từ đường nét trên khuôn mặt cho đến từng chi tiết nhỏ nhặt trong khung cảnh thiên nhiên đều rất hoàn hảo trên cả 2 mặt.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Đây là điểm đặc biệt không phải ai cũng có được. Sự cần cù luyện tập và tỉ mẩn của người thợ thủ công đã giúp họ hoà mình với cuộc sống và thổi hồn cho từng sản phẩm.

Khu vực nghệ thuật người địa phương:

Đây là nơi kể với bạn về truyền thuyết diệu kỳ trong nền văn hoá Đà Lạt. Khu vực này sẽ giúp bạn hiểu biết thêm phần nào đó về lịch sử cùng vẻ đẹp nền văn hoá của người dân Đà Lạt xưa.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Khu Bảo tàng tranh thêu XQ:

Khu vực này là nơi lưu giữ các tác phẩm nổi tiếng của XQ Sử Quán Đà Lạt. Khi đến nơi đây, du khách sẽ được chứng kiến nét công phu và điêu luyện của người nghệ nhân thể hiện trên từng tác phẩm tranh thêu.

XQ Sử Quán Đà Lạt

XQ sử quán rất tự hào khi có thể giới thiệu với du khách trong và ngoài nước những di sản văn hoá Việt Nam.

Phòng trưng bày tranh hương vị thời gian:

Đến với khu triển lãm này, bạn sẽ được xem những tác phẩm tranh thêu về chủ đề thời gian. Các nghệ nhân dường như muốn truyền tải những thông điệp ý nghĩa cho người xem thông qua từng tác phẩm tranh thêu đầy tinh tế. Từ đó góp phần giúp con người thấu hiểu những giá trị quý báu của thời gian, giá trị của con người.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Trung tâm thời trang Đà Lạt đất lạnh:

Khu vực này đặc biệt được du khách yêu thích khi họ được chiêm ngưỡng những bộ trang phục truyền thống với hoạ tiết hoa văn tinh tế. Những bộ trang phục tại đây giúp tôn lên nét sang trọng quý phái vốn có của người phụ nữ, thể hiện nét quý phái đầy quyến rũ.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Khu phố Tóc bạc:

Tại nơi đây, bạn sẽ được uống trà và tìm hiểu về nghệ thuật thưởng trà của nghệ nhân XQ sử quán. Vào các dịp nghỉ ngơi cuối tuần, khu vực này sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật trình diễn "Tình thương yêu của những nghệ nhân dệt".

XQ Sử Quán Đà Lạt

Hằng năm, chương trình "Mùa xuân các thế hệ" cũng được tổ chức tại khu vực này. Đây là chương trình được rất nhiều người dân Đà Lạt và du khách thập phương hưởng ứng và tham dự.

Phố ẩm thực

Khu vực ăn uống phục vụ ẩm thực ba miền khi các thực khách đến ghé thăm. Với sự chăm chút và kỹ lưỡng, các món ngon luôn chứa một dư vị riêng biệt. XQ Sử Quán Đà Lạt phục vụ nhiệt tình các thực khách những loại bánh ngon từ Bắc chí Nam.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Bên cạnh đó không gian Phố Ẩm Thực cần được bài trí một cách hài hoà với cây xanh, cỏ và hoa lá. Thực vật được chăm chút kỹ lưỡng và sắp đặt một cách hợp lý. Từ đó tạo thành không gian khiến cho thực khách cảm giác thư thái và dễ chịu khi được hoà mình với tự nhiên.

Cafe nghệ thuật:

Một tách cà phê đậm đà, thơm ngon tại XQ sử quán sẽ phảng phất khi bạn bước qua khu vực này. Đây là nơi nâng niu tâm hồn nghệ thuật của du khách đến với từng khúc nhạc thế kỷ ngân lên. Không gian dường như mở ra một vùng trời quá khứ trong lòng mỗi người.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Tiếng nhạc du dương sâu lắng và từng bức hình nhỏ được bài trí xung quanh khiến người xem gợi nhớ đến bao kỷ niệm thuở xa xưa.

Sản phẩm của XQ sử quán

XQ sử quán không chỉ có tranh thêu. Làng nghề cũng cho ra đời nhiều sản phẩm nữ trang thêu. Khi ghé thăm, du khách hãy chọn những phần quà giá trị để dành riêng tặng gia đình.

Những bộ tranh tranh thêu đặc sắc

Hiện tại XQ sử quán là nơi sở hữu 13 bộ tranh thêu:

  • Tranh triết lý
  • Chân dung
  • Nghệ thuật điêu khắc bằng chỉ
  • Tĩnh vật
  • 12 tác phẩm tri kỷ hữu
  • Ngôn ngữ loài hoa
  • Linh vật
  • Thế giới trẻ thơ Việt Nam
  • Phong cảnh thiên nhiên
  • Quê hương Việt Nam
  • Tranh hai mặt
  • Tranh tôn giáo
  • Tranh trừu tượng

XQ Sử Quán Đà Lạt

Trang sức thêu

Sự tài hoa của người thợ thủ công tại XQ sử quán được bộc lộ rõ nhất thông qua việc tạo ra 2 dòng sản phẩm trang sức nam và nữ. Trang sức dành cho nữ được trau chuốt, tỉ mỉ đến những tiểu tiết nhỏ nhặt nhất như: nhẫn, bông tai, băng đô, . .. Còn ở sản phẩm của nam thì đem đến sự tinh tế mang đậm chất thẩm mỹ đối với người dùng.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Giá thành của tranh thêu tại XQ sử quán

Các sản phẩm tranh thêu tại XQ sử quán có giá vô cùng phong phú. Người mua có thể thoải mái lựa chọn được tác phẩm thích hợp với túi tiền.

XQ Sử Quán Đà Lạt

Mỗi bức tranh thêu sẽ có giá khác nhau, khoảng từ chục triệu đến hàng trăm triệu phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có những bức tranh thêu thậm chí có thể được bán với giá trên 1 tỷ VNĐ. Và tất nhiên, người mua sẽ cảm thấy rất xứng đáng khi đã trả giá cao các tác phẩm tranh thêu tại cửa hàng.

Lời kết

Tranh thêu là một loại văn hoá tôn vinh cho sự tài hoa của người làm nghề thêu. XQ sử quán Đà Lạt còn là nơi truyền cảm hứng to lớn về những giá trị này. Không những vậy, làng nghề cũng là nơi thức tỉnh nỗi niềm của bao đứa con xa xứ hướng về đất mẹ.

Du khách trong nước lẫn quốc tế đều thích chọn mua các mặt hàng tại đây về làm kỉ vật khi ghé thăm XQ sử quán. Chính vì thế, khi có cơ hội ghé tham quan nơi này, chớ quên sắm cho mình những đồ lưu niệm giá trị nha!

Quay lại blog

Để lại bình luận

Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.