Hướng Dẫn Cách Làm Mứt Dâu Chỉ với 5 Đơn Giản

Hướng Dẫn Cách Làm Mứt Dâu Chỉ với 5 Đơn Giản

Mứt dâu Đà Lạt là một trong những thức quà đặc trưng của vùng đất Đà Lạt để dành tặng cho du khách. Với mùi vị thơm ngon bổ dưỡng lại an toàn đối với sức khoẻ, mứt dâu tây Đà Lạt được rất nhiều người yêu thích.

Qua bài viết hôm nay HDV Local sẽ hướng dẫn các bạn cách chế biến mứt dâu Đà Lạt tại nhà. Kèm theo đó là một số kiến thức về mứt dâu tây bao gồm: công dụng đối với sức khoẻ, cách sử dụng cùng giá bán hiện nay.

Mứt dâu tây hương vị của Đà Lạt

Mùa dâu tây ở Đà Lạt thường bắt đầu vào khoảng tháng 1 – 4 hàng năm, những trái dâu tây chín đỏ mọng tràn ngập trong từng góc vườn. Với tiết trời mát mẽ, trong lành của Đà Lạt thì dâu tây mới cho chất lượng tuyệt vời nhất.

Dâu tây ở Đà Lạt ngoài việc dùng để ăn trực tiếp, thì người dân cũng biến tấu ra rất nhiều món ăn: mứt dâu, dây tây nướng, bánh dâu tây, . .. Một loại trái cây được coi như đặc sản của Đà Lạt, một món quà khiến mọi du khách đều yêu thích.

Mứt Dâu Đà Lạt

Mứt dâu tây là một trong những loại mứt Đà Lạt làm say mê biết bao lữ khách du lịch không thể quên. Với hương vị ngọt dịu, dai giòn xen lẫn một chút vị chua ngọt, hoà quyện với mùi thơm dịu nhẹ mà khó có loại mứt nào có được.

Mứt Dâu Đà Lạt

Nếu đến với thành phố Đà Lạt các bạn đừng quên mua cho mình một hủ mứt dâu tây làm quà.

Cách làm mứt dâu Đà Lạt tại nhà

Dâu tây là một loại quả mọng nước nên có thời hạn sử dụng cực ngắn, nên sẽ nhanh bị dập hoặc thối. Khi bạn có nhiều dâu mà mua không kịp, vậy bạn đừng lo hãy có thể chế biến ngay món mứt dâu tây tươi dự trữ ăn dần.

Sau đây HDV Local sẽ hướng dẫn bạn chế biến mứt dâu Đà Lạt chất lượng thơm ngon, bổ dưỡng ngay tài nhà. Chỉ cần bạn tỉ mỉ và khéo léo là có ngay hũ mứt thơm ngon.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu để làm mứt dâu tây

Nguyên liệu cần để làm mứt dâu Đà Lạt cần bao gồm:

  • 1 kg dâu tây tươi
  • 750gr đường cát trắng
  • 1 quả chanh tươi
  • 1 lọ vani hương dâu (lọ 30ml)

Lưu ý: Những trái dâu tây dùng làm mứt phải chín đỏ mọng, trái kích cỡ đồng đều, không bị giập nát, còn nguyên cuống thì càng ngon (chứng tỏ dâu tây tươi). Những quả dâu tươi sẽ đảo lọ mứt giữ được lâu, quả sau khi làm mứt sẽ còn nguyên hình.

Mứt Dâu Đà Lạt

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Bước này đòi hỏi bạn cần phải khéo léo và tỉ mỉ. Dâu tây là quả mọng nước nên sẽ dễ dàng bị giập nát, không thể nào rửa ngay được.

Bạn cần ngâm dâu tây trong nước trước khoảng 10 phút, sau đó nhặt sạch sẽ từng quả một và cắt cuống.

Mứt Dâu Đà Lạt

Rữa xong thì bạn rửa dâu tây với nước muối pha loãng trong vòng 10 phút, sau đó vớt ra để ráo.

Trái chanh tươi bạn vắt lấy nước cốt.

Bước 3: Ngâm dâu tây với đường

Bước tiếp theo của món mứt dâu Đà Lạt là trộn dâu tây với đường. Dâu sau khi ráo nước sẽ tiến hành đảo đều với đường. Cho dâu vào âu lớn, thêm lượng đường cát trắng vừa đủ vào và nhẹ tay trộn đều. Lượng đường bạn thêm vô và thay đổi tuỳ ý theo khẩu vị nhé.

Mứt Dâu Đà Lạt

Sau khi đả trộn đều dâu tây với đường xong bạn để nơi mát mẻ trong vòng 4 – 5 tiếng. Để đường tan ra hoàn toàn và thấm đều với dâu tây.

Bước 4: Sên mứt dâu tây

Dâu tây sau khi đả thấm đều với đường thì ta tiến hành công đoạn sên mứt.

Bạn cho dâu tây và đường vào nồi, để trên bếp và nấu với lửa trung bình. Đến khi sôi bạn chỉnh bếp xuống mức thấp nhất, đun sôi liu riu.

Mứt Dâu Đà Lạt

Nhẹ nhàng đảo đều mứt, để không bị nhão. Tiếp tục đảo mứt cho đến khi nước đường gần cạn, thì bạn cho tiếp nước cốt chanh đả chuẩn bị ban đầu vào và đảo đều.

Mứt Dâu Đà Lạt

Tiếp tục sên đến khi hỗn hợp sệt lại thì bạn hãy cho một ít vani vào, nhằm tạo nên mùi hương cho món mứt. Đảo nhẹ tay cho hết vani và tắt lửa, thế là bạn đã được trải nghiệm du lịch ẩm thực món mứt dâu Đà Lạt thơm ngon đấy nhé!

Bước 5: Thưởng thức thành phẩm

Sau khi xong công đoạn sên mứt dâu các bạn để nguội hoàn toàn, hoặc bỏ mứt vào hũ thuỷ tinh bảo quản ăn dần.

Bạn nên bảo quản mứt dâu tại ngăn đá của tủ lạnh để bảo quản lâu hơn nữa nhé.

Mứt Dâu Đà Lạt

Món mứt dâu tây Đà Lạt bạn có thể ăn mứt không, pha nước uống hoặc ăn cùng với bánh mì đều cực ngon miệng.

Những lưu ý khi làm mứt dâu tây

Để có những món mứt dâu tây làm tại nhà ngon, bạn cần ghi nhớ một số điều sau:

  • Nên lựa những quả dâu chín vừa, căng mọng, không bị dập nát và giữ nguyên cuống. 
  • Khi sên mứt nhớ thi thoảng dùng tay xóc nồi để từng quả dâu được thấm đều nước đường.
  • Khi sên nhớ để lửa nhỏ để nồi mứt sôi đều, không để lửa to quá sẽ rất nhanh làm hỏng mứt.
  • Mứt dâu sau khi sên xong nên để nguội bớt rồi bỏ vào hũ thuỷ tinh hoặc hộp kín để sử dụng.

Mứt Dâu Đà Lạt

Những lợi ích của mứt dâu Đà Lạt đối với sức khỏe

Mứt dâu tây không những là một món tráng miệng thơm ngon mà nó cũng vô cùng tốt đối với sức khoẻ. Những lợi ích mà mứt dâu tây đem đến đối với sức khoẻ bao gồm:

  • Tăng cường thị lực: Tròng dâu tây có chứa hợp chất Fisetin được gọi là Flavonoid tự nhiên. Giúp hổ trợ tăng cường thị giác và kích thích các dây thần kinh.
  • Cải thiện tim mạch: Trong dâu tây có chứa một vài thành phần có công dụng điều chỉnh huyết áp. Dâu tây giúp kiểm soát LDL, một loại cholesterol có hại. Vitamin C trong loại hoa quả này cũng hỗ trợ lưu lượng máu.
  • Làm chậm quá trình lão hoá: Trong dâu tây có chứa hàm lượng chất chống oxy hoá, giúp bạn tiêu diệt các gốc tự do, cải thiện nếp nhăn, tàn nhang trên khuôn mặt, . ..
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Trong sản phẩm mứt dâu tây giàu vitamin C, giúp tăng cường chức năng đề kháng cho hệ miễn dịch.
  • Tốt cho xương khớp: Trong dâu tây có chứa kali, magie cùng vitamin có công dụng đặc biệt tốt với bệnh xương khớp.
  • Ngăn ngừa ung thư: Dâu tây có chứa chất chống oxy hoá và vitamin C, giúp ngăn ngừa sự hình thành của tế bào ung thư.

Mứt Dâu Đà Lạt

Vậy là bạn đả nắm rõ công thức nấu mứt dâu Đà Lạt tại nhà rồi đúng không nào. Đảm bảo đây là một trong những loại mứt ngon sẽ không làm bạn thất vọng đâu đấy.

Lời Kết

HDV Local hy vọng các bước cách làm mứt dâu tây trên sẽ có ích đối với bạn. Hãy chia sẽ ngay cách làm mứt dâu tây với mọi người cùng biết nha!

Quay lại blog

Để lại bình luận

Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.