Hồng Sấy Dẻo Đà Lạt - Đặc Sản Nổi Tiếng Của Thành Phố Sương Mù

Hồng Sấy Dẻo Đà Lạt - Đặc Sản Nổi Tiếng Của Thành Phố Sương Mù

Hồng sấy dẻo Đà Lạt là một trong những đặc sản nổi tiếng của thành phố Đà Lạt. Từ những quả hồng tươi đầu tiên trải qua quy trình sấy nóng sẽ cho ra mẻ hồng dẻo thơm ngon, hương vị ngọt tự nhiên, không có vị chát ban đầu.

Qua bài viết hôm nay, HDV Local sẽ giới thiệu với bạn một vài thông tin về đặc sản hồng dẻo của Đà Lạt. Kèm theo đó là hướng dẫn bảo quản cùng một số dấu hiệu nhận biết hay mẹo bảo quản hồng dẻo làm sao cho chất lượng. Nào hãy cùng HDV Local tìm hiểu ngay một vài thông tin dưới đây nha!

Hồng Sấy Dẻo một đặc sản làm quà của Đà Lạt

Mùa hồng ở Đà Lạt sẽ bắt đầu vào khoảng tháng 8 – 12 hàng năm. Thời gian hồng chín vụ ở Đà Lạt kéo dài khoảng 3 – 4 tháng, do đó không phải ai cũng có dịp đi du lịch được ăn những trái hồng giòn thơm ngon ngọt. Nếu đã trót say mê với hương vị hồng Đà Lạt thì bạn có thể chọn mua hồng sấy dẻo về làm quà.

Hồng Sấy Dẻo

Từ những trái hồng tươi rói dưới bán bàn tay khéo léo của những nghệ nhân đã lam thành một món quà độc đáo thu hút biết bao du khách. Từ cái vị chát, vị đắng của trái hồng ban đầu thành những lát hồng mềm mại, vị ngọt thanh.

Hồng dẻo Đà Lạt thường được gọi với nhiều cái tên thân thương là hồng sấy dẻo Đà Lạt hay hồng khô Đà Lạt. Hiện nay thì sản phẩm hồng sấy dẻo có hai loại là hồng sấy nguyên trái và hồng sấy 1/2 trái (thường gọi là hồng dẻo lát).

Hồng Sấy Dẻo

Nếu so sánh về mùi vị của hai loại hồng dẻo này thì loại nào cũng có mùi thơm đặc trưng của hồng, vị ngọt thanh tự nhiên. Nhưng bạn nào muốn mềm dẻo hơn nên chọn hồng nguyên trái, và bạn nào muốn khô thì có thể chọn loại hồng sấy dạng lát.

Giá bán của hồng sấy dẻo Đà Lạt

Tuỳ theo quãng thời gian mỗi năm thì hồng sấy dẻo Đà Lạt có giá bán này khác nhau. Nếu bạn mua trong thời gian trái vụ (từ 8 – 12) thì giá hồng sấy sẽ cao thêm khoảng 20 – 30% so với chính vụ.

Giá bán của hồng sấy dẻo tại Đà Lạt như sau:

  • Hồng sấy dẻo nguyên trái: 150.000 – 170.000 VND/túi 500gr
  • Hồng sấy dẻo 1/2 trái (hồng sấy khô): 130.000  – 150.000 VND/túi 500gr

Hồng Sấy Dẻo

Cách làm hồng sấy dẻo Đà Lạt tại nhà

Hồng sấy dẻo là một món ăn vặt vô cùng ngon miệng, mà lại rất bổ dưỡng cho sức khoẻ khi đến du lịch Đà Lạt Bạn Nên Nếm Thử. Hãy cùng HDV Local vào bếp trổ tài làm món hồng sấy dẻo tại nhà nhé. Chỉ cần một chút khéo léo là bạn sẽ có một món ăn ngon tuyệt đỉnh rồi đấy.

Chuẩn bị nguyên liệu làm hồng sấy dẻo

Để có mẻ hồng sấy dẻo đúng chuẩn bạn cần lựa chọn những quả hồng tươi ngon:

  • Chọn lựa những quả hồng vừa chín tới, như thế khi ăn sẽ không bị đắng, tuy nhiên do chín quá nên cũng sẽ khó gọt vỏ
  • Chọn những quả có vỏ mịn màng, căng mọng, không bị giập nát, thâm đen, nhăn nheo và không bị côn trung cắt
  • Vì làm hồng sấy khô không cần biết có cuống hay không, nhưng chắc chắn quả hồng vẫn ngon.

Hồng Sấy Dẻo

Các bước tiến hành làm hồng sấy dẻo Đà Lạt tại nhà

Bước 1: Làm sạch vỏ hồng

Sau khi lựa chọn được những trái hồng tươi thì bạn tiến hành gọt vỏ trái hồng và cạo hết vỏ hồng.

Bước này bạn cần phải thực hiện cẩn thận, không được chừa chút vỏ hồng còn lại. Vì khi ăn nếu bị dính vỏ hồng thì sẽ có vị đắng.

Hồng Sấy Dẻo

Mẹo vặt là bạn hãy cạo vỏ dọc theo quả từ trên xuống dưới, làm như thế khi ra thành phẩm sẽ có vân cực đẹp mắt trên trái hồng.

Bước 2: Ngâm hồng qua nước muối

Hồng sau khi gọt vỏ xong bạn tiến hành ngâm với nước muối pha loãng, cùng với nước cốt chanh. Làm như thế để quả hồng không trở nên thâm đen sau khi gọt vỏ.

Hồng Sấy Dẻo

Bước này thì ban nên thực hiện đồng thời với bước gọt vỏ. Trái nào gọt xong thì cho vô ngâm nước muối loãng, ngâm trong vòng 2 phút thì vớt ra để ráo.

Bước 3: Tạo hình cho sản phẩm hồng sấy

Hồng sau khi đã ngâm trong nước ấm, phơi khô sẽ tiến hành tạo hình thành sản phẩm. Tuỳ theo mỗi sở thích, bạn muốn ăn mềm dẻo hay là hồng giòn sẽ tạo hình khác nhau.

Hồng Sấy Dẻo

Bạn có thể để nguyên quả vào lò nướng hoặc chẻ đôi, chẻ ba. Nếu chẻ càng nhỏ thì sản phẩm hồng sấy sẽ khó khô hơn nữa, làm giảm đi độ dai.

Bước 4: Đưa hồng vào lò vi sóng để sấy khô

Sau khi hoàn tất các bạn tiến hành sấy hồng với lò vi sóng.

Hồng được cho vào khay nướng, chú ý không xếp chồng lên nhau.

Điều chỉnh nhiệt độ sấy vào khoảng 60 – 70 * C, với nhiệt độ này những quả hồng sẽ được sấy khô tự nhiên. Giúp bảo tồn được giá trị dinh dưỡng cho quả hồng và quả không bị nứt thịt hay là bị cháy.

Hồng Sấy Dẻo

Thời gian sây sẽ kéo dài trong vòng 10 giờ, trong khi sấy bạn thường xuyên quan sát sản phẩm. Sau khi sấy được 2 – 3 giờ các bạn bỏ hồng ra rồi massage (đưa tay vỗ nhè nhẹ quanh múi hồng) xong trở mặt rồi sấy tiếp.

Nếu bạn ít trở hồng kết hợp massage giúp miếng hồng được mềm mại và khô đều màu.

Bước 5: Thu hoạch thành phẩm

Sau khi phơi khoảng 10 giờ thì đả đến lúc bạn thưởng thức thành phẩm của mình.

Một quả hồng sấy dẻo đúng cách sẽ mềm dẻo bên trong, bên ngoài không bị dai. Cắn một miếng sẽ dẻo tan trong miệng và có hương thơm nhè nhẹ.

Hồng Sấy Dẻo

Nếu quả hồng đủ khô thì bạn tiếp tục sấy hồng từ 1 – 2 giờ, đến lúc bạn hoàn toàn ưng ý với mùi vị đấy.

Hồng sấy dẻo sau khi đưa ra khỏi lò sấy, bạn nên đợi nguội hẳn mới dùng hoặc cho chúng vào tủ lạnh để bảo quản.

Cách bảo quản thành phẩm sau khi sấy

Để sản phẩm hồng sấy dẻo vẫn còn nguyên vẹn mùi vị như ban đầu các bạn hãy cho vào túi zipper hoặc hộp có nắp đậy kính để bảo quản.

Nên bảo quản sản phẩm hồng sấy dẻo trong ngăn mát hoặc ngăn đông của tủ lạnh để giữ hương vị lâu hơn. Để trong ngăn mát tủ lạnh bạn có thể bảo quản từ 2 – 3 tháng, để trong ngăn đông được khoảng 6 – 8 tháng.

Hồng sấy dẻo Đà Lạt lên phấn trắng

Nhiều khách hàng khi mua hồng sấy dẻo về sử dụng đã thấy trên bề mặt hồng có một lớp "phấn trắng". Nhiều người lầm tưởng là vì hồng đã bị nấm mốc nên hay bỏ đi, không sử dụng.

Tuy nhiên bạn đả sai lầm, bởi lớp "phấn trắng" trên bề mặt hồng sấy dẻo là một loại men vi sinh. Loại men này sẽ tự động sinh sản trên bề mặt quả hồng dẻo sau một thời gian bảo quản.

Hồng Sấy Dẻo

Bề mặt bên ngoài quả hồng sau khi sấy dẻo sẽ có hàm lượng đường glucose và fructose phủ bên ngoài. Đây là điều kiện cho một loại men vi sinh ra đời, nó vừa giúp trái hồng không bị ẩm mốc mà còn góp phần gia tăng mùi vị quả hồng sấy.

Loại men vi sinh này cực kỳ an toàn đối với cơ thể nên bạn yên tâm sử dụng. Các nước như Hàn Quốc hay Nhật Bản, người dân họ hay ủ lá hồng sấy thành "phấn trắng" thì mới sử dụng.

Cách phân biệt hồng sấy dẻo Đà Lạt

Hiện nay trên thị trường Đà Lạt có rất nhiều sản phẩm hồng sấy dẻo không rỏ xuất xứ nguồn gốc từ Trung Quốc đã tuồn vào Đà Lạt bán cho khách du lịch. Để bảo vệ uy tin của thương hiệu hồng sấy dẻo Đà Lạt và đem đến lợi ích cao nhất cho người tiêu dùng. HDV Local sẽ chỉ cho bạn cách nhận biết hai sản phẩm trên nha!

Đặc điểm hồng sấy dẻo Đà Lạt

Đặc điểm hồng sấy dẻo Trung Quốc

  • Kích thước nhỏ, không mùi
  • Bên ngoài vỏ mỏng, có lớp phấn trắng mỏng che phủ không đồng đều
  • Khi nhai có độ mềm dẻo nhất, hương vị ngọt dịu, bên trong có hạt
  •  Khi hồng sấy khô bắt đầu xuất hiện phấn trắng thì có màu hồng, vỏ bên ngoài sần sùi do đã thoa lớp mật ong.
  • Gọt sạch sẽ không xót vỏ phần dưới trái
  • Sản phẩm hồng sấy dẻo Đà Lạt thông thường không có giá dưới 200.000 VND/kg
  • Kích thước lớn, có độ dày lớn, kích cỡ đồng đều hơn
  • Bên ngoài có thịt nạc, có lớp phấn trắng che phủ đồng đều cả trái
  • Khi nhai mềm mịn, cắn thấy dai, có vị ngọt dịu và hầu như không có váng
  • Nhìn màu sắc bên ngoài có màu nâu sẫm, không được trắng mịn
  • Gọt không kỹ còn xót vỏ ở phía dưới trái
  • Giá bán trên thị trường tương đối rẻ chỉ khoảng 100.000 VND/kg

Hồng Sấy Dẻo

Những lợi ích hồng sấy dẻo Đà Lạt đối với sức khỏe

Theo các chuyên gia phân tích thì trong 100gr hồng sấy dẻo thì sẽ chứa khoảng 130 calo. Những sản phẩm hồng sấy dẻo tẩm ướp sẵn gia vị có thể chứa 260 – 300 calo. Việc ăn hồng sấy dẻo sẽ không gây béo nếu bạn sử dụng với số lượng hợp lý, chỉ 1-2 quả mỗi ngày và không quá 3 lần/tuần.

Những lợi ích hồng sấy dẻo Đà Lạt cho sức khoẻ bao gồm:

  • Tốt cho thị giác (đối với mắt): Trong hồng sấy dẻo có hàm lượng Vitamin A tương đối cao. Vitamin A làm cho mắt sáng, ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng, đục thuỷ tinh thể hay quáng gà, . ..
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Quả hồng sấy dẻo có chứa một số vitamin C sau: Natri, Canxi, Kali, Cacbohydrate, . .. giúp tăng cường miễn dịch.
  • Ngăn ngừa lão hoá: Nhờ có đủ các nhóm Vitamin C, B6, Riboflavin, . .. chúng có khả năng làm chậm quá trình lão hoá và giúp khoẻ khoắn hơn khi dùng hồng dẻo.
  • Lợi ích đối với hệ tiêu hoá: Chất nhầy trong quả hồng sấy dẻo rất nhiều, chúng giúp làm sạch sẽ hệ tiêu hoá. Giúp chữa táo bón, tiêu chảy hay các rối loạn chức năng tiêu háo.
  • Cải thiện tình trạng thiếu máu: Trong hồng dẻo có chứa nhiều sắt giúp thúc đẩy sự tạo hồng cầu cho máu. Vì thế ăn trái hồng khô sấy dẻo thích hợp đối với người mắc bệnh thiếu máu.

Hồng Sấy Dẻo

Vậy là bạn đả xem được rất nhiều thông tin xung quanh sản phẩm hồng sấy dẻo Đà Lạt. Biết thêm về cách chế biến tại nhà, cách phân biệt khi mua sản phẩm hay những lợi ích từ loại hồng sấy dẻo. HDV Local hy vọng rằng thông tin trên sẽ có ích cho bạn.

Quay lại blog

Để lại bình luận

Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.